gac an yen

Âm thanh Foley trong phim

Âm thanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một bộ phim. Người ta chia điện ảnh thành nghe và nhìn với mức độ quan trọng là 85% cho hình ảnh và 15% cho âm thanh. Thế nhưng âm thanh thực tế còn có vị trí quan trọng hơn nhiều so với con số 15% kia (tiêu biểu ở các thể loại phim kinh dị, hồi hộp…).

Nghệ sĩ Paul Hanks lồng tiếng động cho phim

Việc hiểu biết tốt về âm thanh để lên thiết kế âm thanh cho phim trong giai đoạn tiền kỳ cực kỳ quan trọng bởi âm thanh thu được sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố (trang thiết bị, người sử dụng, bối cảnh, diễn xuất, tính kỷ luật của đoàn phim…). Người ta có một giải pháp là thu tiếng hậu kỳ nếu không đáp ứng được để thu tiếng trực tiếp. Lúc này các nghệ sĩ làm tiếng động sẽ thể hiện tài năng của họ. Tất nhiên việc này chỉ nên đối với tiếng động trong phim Foley mà không nên áp dụng cho lồng tiếng nhân vật (thoại phim) ADR vì sẽ mất đi cảm xúc. Thoại của nhân vật phải là thu tiếng trực tiếp cùng với diễn xuất của diễn viên.

Cùng theo dõi hai nghệ sĩ lồng tiếng Pete Burgis & Sue Harding thể hiện tài năng của mình qua việc lồng tiếng động cho phim.